20 เมษายน 2024

ข่าวสนุ๊กเกอร์

ผลการแข่งขันสนุ๊กเกอร์

สนุ๊กเกอร์ กับพูล แตกต่างกันอย่างไร

1 min read
สนุ๊กเกอร์ กับพูล แตกต่างกันอย่างไร

สนุ๊กเกอร์ กับพูล แตกต่างกันอย่างไร

กีฬาที่หลายคนคงเคยได้ยิน หรืออาจจะได้ลองเล่นมาแล้วอย่างสนุ๊กเกอร์ ที่มีโต๊ะให้เล่นตามสถานที่ต่างๆ แต่หลายๆ คนอาจจะส่งสัยว่าสนุ๊กเกอร์ กับพูล แตกต่างกันอย่างไร เพราะมีโต๊ะเหมือนกัน มีลูกสีต่างๆ ให้แทงเหมือนกัน แต่จริงๆ แล้วกีฬาสองประเภทนี้มีข้อแตกต่างกันอยู่หลายจุด หลายข้อเหมือนกัน และส่วนมากโต๊ะที่เราพบเห็นได้มากที่สุดคือโต๊ะพูล ที่มีขนาดเล็กกว่า และกติกาการเล่นเข้าใจง่ายกว่า

สนุ๊กเกอร์ กับพูล แตกต่างกันอย่างไร อันดับแรกเราไปดูสนุ๊กเกอร์กันก่อน กีฬาชนิดนี้เกิดขึ้นในประเทศอินเดีย ก่อนจะได้รับความนิยมจนแพร่กระจายไปยังประเทศในเครือจักรภพที่มีอยู่ทั่วทั้งโลกในช่วงเวลานั้น โดยลูกบอลในกีฬาสนุ๊กเกอร์จะมีทั้งหมด 22 ลูก เป็นสีแดง 15 ลูก และสีอื่นๆ ที่แตกต่างกันอีก 6 ลูก โดยการเล่นจะนับคะแนนจากการแทงลูกสีต่างๆ ลงหลุมใครมีคะแนนมากกว่าจะชนะไป โดยการชนะในแต่ละเกมจะเรียกว่าได้เฟรม โดนปกติแล้วจะแข่งขันกัน 4 ใน 7 เฟรม หรือใครชนะรวม 4 ครั้งจากทั้งหมด 7 ครั้งก่อนะจะเป็นฝ่ายชนะ

ด้านพูลเป็นกีฬาที่ถูกพัฒนาต่อมาจากกีฬาสนุ๊กเกอร์ ที่มีกฎกติการเยอะ ทำให้ผู้เล่นหลายคนอยากได้กีฬาที่เล่นง่ายกว่า เข้าใจง่ายกว่า และจบเกมไวกว่า พูลจึงถือกำเนิดขึ้น โดยพูลจะมีโต๊ะที่มีขนาดเล็กกว่าสนุ๊กเกอร์ ส่วนลูกบอลที่ใช้เล่นมีให้เลือกหลายรูปแบบ ตั้งแต่ 8,9 ไปจนถึง 10 ลูก โดยจะเรียกว่าพูล 8 ball, 9 ball หรือ 10 ball ตามจำนวนลูกบอลที่ใช้เล่น สำหรับแบบมาตรฐานที่พบเห็นได้บ่อยที่สุดคือพูลแบบ 8 ลูก ที่จะมีลูกทั้งหมด 15 ลูก แต่ละลูกจะมีตัวเลขที่แตกต่างกัน โดยลูกจะแบ่งเป็น 2 รูปแบบคือลูกที่มีสีเต็มทั้งลูกเรียกว่า ลูกเกลี้ยง และอีกแบบคือลูกที่มีลายสีขาวเรียกว่า ลูกลาย โดยจะมีแบบละ 7 ลูก และอีกลูกสีดำอีกหนึ่งลูกที่เป็นลูกหมายเลข 8 วิธีการเล่นคือใครแทงลูกแบบไหนลงเป็นลูกแรกก็ต้องแทงลูกแบบนั้นลงให้หมด แล้วค่อยแทงลูกสีดำหมายเลขลงเป็นลูกสุดท้ายใครทำได้ก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ แต่หากใครแทงลูกสีดำลงก่อนจะถูกปรับแพ้โดยทันที

ด้วยการพัฒนาให้กฎกติกาง่ายลง เล่นได้ง่าย ทำให้การเล่นพูลเป็นที่นิยมมากกว่าในปัจจุบัน เราจะพบเห็นโต๊ะพูล และการเล่นแบบ 8 บอลได้ตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในห้าง หรือสถานบันเทิงต่างๆ ส่วนการเล่นสนุ๊กเกอร์ส่วนมากจะอยู่ในสนุ๊กเกอร์ คลับ หรือเรียกว่า “โต๊ะสนุ๊ก” ให้เข้าไปใช้บริการกัน ทั้งหมดนี้เคือความต่างที่สนุ๊กเกอร์ กับพูล แตกต่างกันอย่างไรนั้นเอง

 

# ข่าวสนุ๊กเกอร์

www.fitnessth.com